เครื่องฉายที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน ได้แก่ เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายฟิล์มสตริป เครื่องฉายภาพยนต์ เครื่อง ฉายแผ่นใส และเครื่องฉายภาพหรือวัสดุทึบแสง จุดประสงค์ที่สำคัญของการฉาย คือการแสดงให้เห็นการเคลื่อน และแสดงสิ่งที่มีขนาดเล็กให้เห็นเป็นขนาดใหญ่ขึ้น
ลักษณะเฉพาะ
คุณสมบัติ
- เครื่องฉายภาพนิ่ง จะให้ภาพนิ่งปรากฏบนจอ ได้แก่ เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายฟิล์มสตริป เครื่องฉายภาพทึบแสง และเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (เครื่องฉายภาพโปร่งใส) เป็นต้น
- เครื่องฉายภาพเคลื่อนไหว ภาพที่ปรากฏบนจอจะทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกว่าเคลื่อนไหวเหมือนภาพที่เป็นจริง ได้แก่ เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องฉายฟิล์มลู๊ป เครื่องฉายภาพดิจิตอล
- เครื่องฉายภาพโปร่งใส (TransparencyProjector) ซึ่งวัสดุฉายจะเป็นวัสดุโปร่งใสหรือโปร่งแสง (TransparencyMaterials) เช่น เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายฟิล์มสตริป เครื่องฉายภาพยนตร์ และเครื่องฉายไมโครฟิล์ม เป็นต้น
- เครื่องฉายภาพทึบแสง (OpaqueProjector) เป็นเครื่องฉายที่ฉายวัสดุทึบแสงซึ่งแสงจะไม่สามารถผ่านวัสดุฉายได้ แต่จะใช้หลักการสะท้อนของภาพแทน
- เครื่องฉายภาพดิจิตอล(DigitalProjector) เป็น เครื่องฉายที่ใช้วัสดุจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ด้วยตาเปล่าเหมือนกับวัดสุฉายที่เป็นลักษณะโปร่งแสงหรือทึบแสง
คุณสมบัติ
- แสดงสิ่งที่มีขนาดเล็กให้เห็นเป็นขนาดใหญ่ขึ้น
- มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่สื่ออื่นไม่สามารถทําได้คือผลในความรู้สึกอารมณ์และสุนทรียภาพแก่ผู้ชมทั้งยังช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมได้ติดตามอย่างตื่นตาตื่นใจและมีประสิทธิภาพเป็นการช่วยในการเรียนการสอน
ใช้ ได้กับจำนวนผู้เรียนน้อยๆ จนถึงจำนวนมาก โดยบรรจุสาระเนื้อหาตามหลักสูตรที่กำหนด ผู้เรียนสามารถยืมไปเรียนเองที่บ้านได้โดยไม่จำกัดเวลา สถานที่ จำนวนครั้งที่เรียน สื่อที่ใช้กันในปัจจุบันแต่มองข้ามความสำคัญเป็นอย่างยิ่งคือโทรทัศน์ นิยมชมกันมาก แต่ไม่ค่อยนิยมนำมาเป็นสื่อการเรียนการสอน เพราะในปัจจุบันนี้มีรายการดีๆ ที่มีคุณภาพมากมายหลายรายการแต่ครูก็มองข้ามไป หากมีโอกาสควรทำการบันทึกไว้ เช่น รายการสารคดี รายการสัมภาษณ์ (วรวิทย์ นิเทศศิลป์.สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้.ปทุมธานี:สกายบุ๊กส์,2551)
ข้อบ่งใช้/วิธีการใช้สื่อ
ควรจัดสถานที่ให้ผู้ที่ชมข้อมูลหรือภาพ บนจอฉายได้จัดเจน ปริมาณของผู้ชมต้องเหมาะสมกับขนาดของจอฉาย
ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ
สามารถเกิดประสิทธิภาพในการสอนที่เพิ่มมากขึ้นในการใช้นำเสนอข้อมูลทางการศึกษาให้กับผู้เรียน
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
ผู้เรียนสามารถรับของมูลจากผู้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเข้าในเนื้อหาของการเรียนมากขึ้น
จุดเด่นของสื่อ
- แสดงภาพตามความเป็นจริง ทำให้จำได้ง่าย
- สัมผัสได้ด้วยประสารทสัมผัสทั้ง 5 จึงเกิดการรับรู้ได้ดี
- อยู่ในลักษณะ 3 มิติ
- สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียดได้
- เหมาะสำหรับการแสดงสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (เช่น การแสดงอวัยวะ ภายในของมนุษย์ สัตว์)
จุดด้อยของสื่อ
- การจัดหาลำบาก
- บางครั้งราคาสูงเกินไป
- ต้องอาศัยความชำนาญในการผลิต
- ต้องอาศัยความชำนาญในการผลิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น