สื่อมัลติมีเดีย

 
ความหมาย
    การนำสิ่งหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแต่ละอย่างตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหาและในปัจจุบันมีการนำ คอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมกันเพื่อการผลิตหรือการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในการเสนอข้อมูลทั้งตัวอักษร ภาพกราฟฟิก ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว แบบวีดีทัศน์ 

ลักษณะเฉพาะ

  1. สารสนเทศ เนื้อหาสาระที่ได้รับการเรียบเรียงแล้วเป็นอย่างดีทำให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้หรือได้รับทักษะอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่ผู้สร้าางได้กำหนดวัตถุ ประสงค์ไว้ โดยอาจจะนำเสนอในลักษณะทางตรงและทางอ้อมก็ได้
  2. ควมแตกต่างระหว่างบุคคล-ความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งจากบุคลลิกภาพ สติปัญญา ความสนใจ พื้นฐานความรู้ คือลักษณะสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย โดยผู้เรียนเกิดการตอบโต้ ระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เรียนได้ใช้เวลาในส่วนของการสน้างความคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ เนื้อหาของกิจกรรมนั้นๆ
  3. ผลการตอบรับทันที
คุณสมบัติ
  1. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามทศักยภาพ ตามความคิดและความสะดวก
  2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  3. ผู้สอนสามารถใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อเนื้อหาใหม่ๆ เพื่อฝึกฝนและเพื่อสอนการแก้ปัญหาทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การนำไปใช้
  4. สนับสนุนการเรียนที่ไม่จำกัดแต่ในห้องเรียน อาจเรรียนรูได้จาก ที่บ้าน ห้องสมุด หรือสภาพทดลอง
  5. ใช้กับผู้เรียนได้ทุกระดับอายุ และระดับความรูและที่สำคัฯเหมาะกับผู้เรียน 
สภาพที่เหมาะสมกับการใช้สื่อ

    1. การเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เสมือนจริง
    2. การเรียนรู้ที่ผูเรียนสามารถสัมผัสได้ใกล้เคียงกับประสบการณ์
    3. ต้องการอธิบายรายละเอียดของข้อมูล เช่นการจำลองหุ่นเพื่อศึกษาอวัยวะต่างๆ
    4. สถานการณ์ที่ผู้เรียนนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองนอกห้องเรียน
    ข้อบ่งใช้ / วิธีการใช้สื่อ
    1. ใช้เป็นเครื่องมือในการสืบค้น
    2. ใช้เพื่อเชื่อมโยง
    3. ใช้ในการสร้างบทเรียน 
    ผลที่เกิดกับผู้เรียน

      1. สื่อมัลติมีเดียเป็นสื่อการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตน เองตามศักยภาพ ความต้องการและความสะดวกของตนเอง สามารถสร้างสถานการณ์จำลอง จำลองประสบการณ์ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อให้เกิดการ เรียนรู้ด้วยตนเอง
      2. สื่อมัลติมีเดียช่วยสนับสนุนให้มีสถานที่เรียนรู้ไม่จำกัดอยู่เพียงในห้อง เรียนเท่านั้น ผู้เรียนว่างเรียนที่บ้านห้องสมุดหรือตามสภาพแวดล้อมอื่นๆ ตามเวลาที่ต้องการ
      3. ในปัจจุบันมีโปรแกรมช่วนสร้างบทเรียนที่ง่ายต่อการใช้งานทำให้บุคคลที่สนใจทั่วไปสามารถสร้างบทเรียนสื่อมัลติมีเดียใช้เองได้
      ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ

      1. ผู้สอนสามาถใช่สื่อมัลติมีเดยเพื่อนสอนเนื้อหาใหม่ เพื่อการฝึกฝน เพื่อเสนอสถานการณ์จำลองและเพื่อสอนการคิดแก้ปัญหาทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุ ประสงค์ของการนำไปใช้เป็นประการสำคัญ รูปแบบต่างๆดังกล่าวนี้ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้และรูปแบบการคิดหาคำตอบ
      2. เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดีย สนับสนุนให้เราสามารถใช้สื่อมัลติมีเดียกับผู้เรียนได้ทึกระดับและความรู้ หลักสำคัญอยู่ที่การออกแบบให้เหมาะกับผู้เรียน
      3. สื่อมัลติมีเดียที่มีคุณภาพ นอกจากจะช่วยให้เกิดความคุ้มค่าใในการลงทุนของโรงเรียนหรือหน่วยงานแล้วความ ก้าวหน้าของระบบเครือข่าย ยังช่วยส่งเสริมให้การใช้สื่อมัลติมีเดียเป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษาอื่นๆ
      จุดเด่นของสื่อ
      1. ปลอดภัย
      2. ให้รายละเอียดที่กว้างขว้าง จัดเตรียมให้นักเรียนได้มีโอกาสค้นหาสถานที่ที่ไม่มีทางจะเป็นไปได้ในโลกแห่งความเป็นจริง
      3. โอกาสในการค้นหา ความเป็นจริงเสมือนยินยอมให้ผู้เรียนทดลองกับสภาพแวดล้อมสถานการณ์จำลอง
      จุดด้อยของสื่อ
      1. ค่าใช้จ่าย อุปกรณ์ราคาแพง
      2. ยุ่งยากซับซ้อน เทคโนโลยียุ่งยากซับซ้อนไม่เหมาะสมให้ยืมใช้ในห้องเรียน
      3. หัวข้อจำกัด ในโลกปัจจุบันนี้มีโปรแกรม ที่เป็นไปได้จริงจำนวนจำกัด

      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น