สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออนไลน์


ความหมาย
      การนำข้อมูลต่าง ๆ มาเผยแพร่และใช้ในการเรียนการสอน โดยผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน โดยอาศัยการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถพุดคุย และแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ ระหว่างผู้ใช้งานทั้งในรูปแบบเวลาเดียวกัน และแบบต่างเวลา อีกทั้งยังสามารถแตกแขนง ไปในเนื้อหาประเภทต่าง ๆ มากมาย ตามความต้องการของผู้ใช้

ลักษณะเฉพาะ 
     การใช้สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ผู้ใช้สามารถเรียนรู้ได้อย่างไร้ขอบเขต ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน ที่ทำงาน ห้องเรียน หรือที่อื่น ๆ ซึ่งทำให้การเรียนรู้ไม่ถูกจำกัดกับสถานที่ และกาลเวลา นอกจากนั้นระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ยังมีการพัฒนาข้อมูลขึ้นมาใหม่อยู่ตลอด และเวลารวดเร็ว ซึ่งเป็นการขยายโอกาสในการเรียนรู้ กับผู้ใช้ได้ทั่วโลก ทำให้เกิดการร่วมมือกันระหว่างผู้ใช้ ก่อให้เกิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

คุณสมบัติ
     สามารถใช้เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ประหยัดทุนและใช้งานได้ทำง่ายสะดวกรวดเร็วนอกจากนั้นเชื่อมโยงความรู้ไป ลิงค์ต่างๆได้

สถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ
  1. ผู้สอนต้องการให้ผู้เรียนได้ทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลา ผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยตลอดเวลา
  2. มีผู้เรียนจำนวนมาก

ข้อบ่งชี้ / วิธีการใช้สื่อ 
     ผู้ใช้งานจะใช้งานส่วนใหญ่ผ่านอินเตอร์เน็ตในรูปแบบของเว็บบราวเซอร์ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นและเชื่อมโยงข้อมูลไปที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังที่อื่นๆ ได้

ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ 
     สามารถใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้หลากหลาย รวมทั้งยังเชื่อมโยงข้อมูลจากที่ต่าง ๆ ได้ ผู้ใช้สามารถปรับปรุงข้อมูลได้ง่าย และรวดเร็ว และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลต่างๆ ได้

ผลที่เกิดกับผู้เรียน 
     สามารถเรียนรู้ทุกอย่างผ้านอินเตอร์เน็ตได้ง่าย และผู้สอนก็สามารถนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการพัฒนาความรู้เพื่อพัฒนาการเรียน การสอน ที่สำคัญ คือ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่จำกัดอยู่ภายในห้องเรียน
 
จุดเด่นของสื่อ
  1. ผู้เรียนใช้งานได้ทุกทีทุกแห่ง
  2. มีเนื้อหายืดหยุ่นและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ตลอด
  3. การปรับปรุงข้อมูลทันสมัยสามารถทำได้ง่าย
  4. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
จุดด้อยของสื่อ
  1. การออกแบบบทเรียนผู้ผลิตสื่อมีน้อย
  2. ผู้ใช้ต้องอาศัยความชำนาญในระดับหนึ่ง
  3. ทำให้ผู้เรียนไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดแบบใหม่
  4. ผู้เรียนต้องมีความรู้พื้นฐานในการใช้สื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น